Giỏ hàng

Bệnh trùng roi ký sinh ở cá KOI

  Giao mùa là thời điểm cá KOI dễ mắc bệnh nhất. Đặc biệt bệnh trùng roi ký sinh ở cá. Khi bị ký sinh trùng tấn công, trên thân cá sẽ xuất hiện nhiều nhớt trắng đục. Cá có các biểu hiện như xuất huyết trên bề mặt, chán ăn, hành vi bơi bất thường.

  Vi khuẩn này phát triển mạnh ở môi trường 10-20 oC. Nguyên nhân dẫn đến bệnh có thể do một trong những nguyên nhân sau:

  • Vệ sinh bể kém,
  • Chất lượng thức ăn không phù hợp
  • Số lượng cá nuôi trong bể quá đông hoặc lượng nước thay đổi trong những ngày trời lạnh
  • Cũng có thêm trường hợp khi thả cá mới, thay đổi môi trường, vi khuẩn từ môi trường cũ xâm nhập vào môi trường mới

Triệu cứng:

  Bề mặt cơ thể xuất hiện nhiều nhớt trắng, và có dấu hiệu xuất huyết. cá có biểu hiện chán ăn, bơi gần mặt nước, nằm bất động hoặc cạ mình vào đáy hồ do ngứa. Và khi các triệu chứng tiến triển nặng hơn có thể làm chết cá KOI của bạn.

  Nguy hiểm nhất là khi vi khuẩn ký sinh trong mang cá sẽ làm mang tiết ra nhiều dịch nhờn ảnh hưởng đến quá trình hô hấp của cá, tổ chức mang bị viêm loét dễ gây chết cá.

Cách điều trị:

  Sát trùng bằng nước muối 2%, Kali Permanganat.

  • Tắm hoặc rải thuốc với liều lượng 3g/tấn nước, nếu không thì phun cũng được.
  • Sử dụng Kali Pemanganat trong thời gian ngắn. Đối với cá trưởng thành, 5g/tấn nước trong vòng 5-6 tiếng. hoặc 10g/tấn nước trong vòng 1 tiếng, lặp lại từ 3 lần trở lên trong vòng 2 ngày. hoặc với trường hợp cá trưởng thành khỏe mạnh, cho 200g/tấn nước tắm trong vòng 5 phút. phải tuân thủ thời gian 1 cách nghiêm túc. Nếu thấy có điều gì bất thường như cá ngoi lên thở thì ngừng lại ngay lập tức, trả lại nước thường. Kali pemanganat là một chất axit hóa mạnh, dù sử dụng trong thời gian ngắn nhưng tùy thuộc vào chất lượng nước và thể trạng cá cũng có trường hợp xảy ra sự cố, cho nên khi điều trị người nuôi cần phải theo dõi sát sao. Trường hợp tình trạng bệnh của cá đã tiến triển nặng, mang tiết quá nhiều chất nhầy, dù tắm thuốc cũng không nhìn thấy được hiệu quả và bệnh có thể tái phát nên liệu trình cần được thực hiện trong 2-3 ngày liên tục.
  • Dung dịch muối 2%: 2kg muối trong 100 lít nước, tắm trong 10-20 phút. Thời gian phải được đảm bảo chính xác. nếu thấy có phản ứng quá mức thì phải dừng lại ngay lập tức.

Danh mục tin tức

Từ khóa