Giỏ hàng

Cho cá Koi ăn đúng cách: Hướng dẫn chi tiết từ A-Z

Nuôi cá Koi luôn đòi hỏi sự tinh tế từ người chơi, một phần điều đó được thể hiện qua việc cân bằng lượng thức ăn cho cá hợp lý và có khoa học, giúp cá có cơ thể khỏe cân đối và đẹp mắt nhất.

1. Tập tính và nguyên lý hoạt động của hệ tiêu hóa cá Koi

Về tập tính, cá Koi là loài động vật ăn tạp, ăn gần như mọi thứ chúng nhìn thấy, ăn không biết dừng lại dù bụng đã đầy. Trong khi đó, thời gian tiêu hóa của chúng trung bình chỉ từ 3-5 tiếng.

Đặc biệt hơn, hệ tiêu hóa thức ăn của cá Koi cũng thay đổi theo nhiệt độ nước: Trong điều kiện nhiệt độ trong khoảng 28 độ C, hệ tiêu hóa cá Koi hoạt động tốt, nó hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng từ thức ăn. Khi nhiệt độ tăng cao trên 30 độ và giảm dưới 15 độ thì nhiệt độ cơ thể cá koi giảm, kéo theo sự hấp thụ dưỡng chất giảm, lượng thức ăn cũng cần được điều chỉnh giảm theo.

Vì cá Koi không có dạ dày, nên khi ăn quá nhiều phần thức ăn không kịp tiêu hóa có thể bị đào thải ra môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước. Lâu dài dễ gây bệnh lại cho cá Koi, mặt khác cũng có thể gây cho hệ tiêu hóa của cá Koi bị rối loạn, nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng của cá.

Cá Koi là loài động vật ăn tạp

2. Công thức tính liều lượng thức ăn cho cá Koi

   2.1. Trong điều kiện nhiệt độ lý tưởng

  • Cho cá koi ăn thức ăn giàu chất dinh dưỡng, ít protein ít nhất 3 bữa/ ngày (sáng – trưa – tối), tiêu chuẩn nhất là chia thành 5-6 bữa nhỏ/ ngày nếu có điều kiện và thời gian.Đo liều lượng thức ăn dựa theo tỉ lệ cơ bản. Theo tỉ lệ này, bạn có thể cung cấp khoảng 1-2% trọng lượng của cá Koi mỗi ngày.

Ví dụ:  nếu tổng trọng lượng cá Koi trong hồ là 1kg, bạn có thể cung cấp khoảng 10-20g thức ăn mỗi ngày.

  • Theo dõi hành vi ăn của cá và luôn đảm bảo lượng thức ăn cá ăn hết trong vòng 5 – 10 phút, cá ăn xong cần dọn sạch thức ăn thừa trên hồ, tránh tích tụ lại gây ô nhiễm nguồn nước.

  Luôn cho cá Koi ăn theo công thức

2.2. Theo nhiệt độ môi trường

  • Về mùa hạ: thời tiết oi nóng, cá dễ chán ăn, ngược lại vào buổi tối nhiệt độ dịu hơn, cá sẽ thèm ăn hơn. Vì vậy chúng ta có thể chia lượng thức ăn phù hợp, ít vào ban ngày, nhiều về buổi tối.
  • Về mùa đông, mùa xuân: nhiệt độ giảm thì lượng thức ăn cũng cần giảm đi. Khi nhiệt độ thấp dưới 10 độ C chỉ cần cho cá ăn 1-2 lần/tuần, nhiệt độ tăng lên trên 15 độ C có thể cho cá ăn 3-4 lần/tuần.

Hiện nay, công nghệ tiên tiến, nghiên cứu phát triển, các chuyên gia đã tạo ra bộ sản phẩm thức ăn đặc biệt dành cho mùa đông đối với cá Koi, để duy trì sự ổn định thể trạng cá Koi qua tất cả các mùa trong năm, cho dù là chỉ để duy trì thể lực, việc cho ăn đều đặn, không ngừng sẽ tốt hơn cho cá Koi rất nhiều.

>>Tham khảo sản phẩm:Aquamaster: thức ăn cá Koi bán chạy nhất thị trường?

  • Về mùa mưa: hệ tiêu hóa của cá sẽ yếu đi và khó tiêu hóa.  Khi mưa nhiều ngày có thể ngưng cho cá ăn vài hôm. Không nên giữ liều lượng như bình thường khi thời tiết thay đổi vì cá Koi rất dễ bị bệnh về tiêu hóa.

Bởi vậy người ta luôn nói, nuôi cá Koi là cả một nghệ thuật đòi hỏi công sức và thời gian rất lớn của người chơi. Nhưng không phải ai cũng có khả năng sở hữu những yếu tố trên, chúng ta phải bận rộn với nhiều bộn bề cuộc sống, không có thời gian và đôi khi vì quá mệt mỏi mà quên mất chăm sóc cá Koi.

Nếu cá Koi không được chăm sóc theo đúng quy trình và phương pháp như trên, cá rất dễ bị bệnh về đường tiêu hóa, bị stress do ăn quá nhiều/quá ít so với nhu cầu. Ngoài ra, cá còn có thể gặp tình trạng thừa cân, gây mất cân đối hình thể, màu sắc nhạt nhòa, bơi lội không được linh hoạt.

Cá dễ gặp tình trạng thừa cân do ăn quá nhiều

Hiểu được điều này, JEBAO L5 – máy cho cá ăn tự động hiện đại nhất hiện nay đã được nghiên cứu và phát triển nhằm đáp ứng đầy đủ những yêu cầu khắt khe của việc nuôi cá Koi, cá được chăm sóc kỹ càng mà bạn không tốn quá nhiều thời gian và công sức

Với các tính năng đặc biệt như:

  • Tự động cho cá Koi ăn và các loài cá khác lên đến 6 lần/ ngày.
  • Ngoài chế độ tự động, Bạn vẫn có thể nhấn nút cho cá ăn bằng tay tùy theo ý thích.
  • Bảng điều khiển màn hình LCD, có thể hiển thị đồng hồ thông số thức ăn của cá.
  • Ngoài chế độ tự động, Bạn vẫn có thể nhấn nút cho cá ăn bằng tay tùy theo ý thích.
  • ...

JEBAO L5 – máy cho cá ăn tự động hiện đại nhất hiện nay

Ngoài ra còn rất nhiều ứng dụng thực tiễn khác, bạn có thể tham khảo thêm ở:

JEBAO L5 - Máy cho cá ăn tự động

Công ty CP Dịch Vụ Tổng Hợp Ánh Dương (viết tắt ADG) là đơn vị phân phối bán buôn, bán lẻ sản phẩm chính hãng lớn nhất tại thị trường Việt Nam hơn 10 năm qua, với nhiều hãng thức ăn chuyên cho cá KOI cùng các dòng máy bơm, máy sủi khí Oxi bền - khỏe -  an toàn - tiện dụng - giá cả tốt nhất và nhiều vật liệu lọc khác nhau... cho khách hàng lựa chọn.

Danh mục tin tức

Từ khóa