Hàng giá rẻ và “rác tiêu dùng” trong ngành công nghiệp nuôi cá Koi
Khuyến khích số lượng thay vì chất lượng, nhiều hãng thức ăn cá Koi thúc đẩy tiêu thụ dẫn đến khủng hoảng “ô nhiễm” môi trường sống của cá Koi.
Tại Việt Nam, khi thú chơi cá Koi mới bắt đầu du nhập khoảng vài chục năm trước. Lần đầu tiên tôi biết đến nó đã là thú chơi “đắt đỏ” và kén chọn của “đại gia”, bởi lẽ vậy mà mọi tiêu chí chọn lọc từ con giống tới nguồn thức ăn cũng được người chơi yêu cầu khắt khe. Thức ăn cá Koi cũng chỉ có một vài thương hiệu đếm trên đầu ngón tay như: Hikari/ Sakura/ Aquamaster… xuất hiện trên thị trường.
Trong khoảng 10 năm trở lại đây, khi thú chơi “tiền tỉ” này trở thành một trào lưu "trend", chỉ cần 1 cú click lên google chúng ta có thể tìm thấy nhan nhản các giống cá Koi, các hãng thức ăn cá, với các mức giá chiết khấu khủng. Câu chuyện khi quá nhiều lựa chọn lại trở thành khó chọn.
Việt nam là một thị trường mở, mới nổi. Người chơi cũng trở lên đa dạng từ chuyên nghiệp tới nghiệp dư, có nhiều người chơi cá Koi vì thực sự hiểu được giá trị cốt lõi của thú chơi này, nhưng cũng không ít người chơi vì phong trào “trend” để chạm tới nó. Vì vậy có người chỉ quan tâm tới chất lượng sản phẩm, nhưng bên cạnh đó cũng có người chỉ quan tâm tới giá cả của sản phẩm. Bởi lẽ đó là nguồn cơn cho các chiêu trò “giảm giá shock” hay tăng “review” của nhiều thương hiệu đội mác “hàng chất lượng, giá rẻ” tràn ngập vào thị trường cá Koi. Nhưng sau đó khi tôi nhiều lần thử lướt qua các đánh giá của người dùng đã mua và sử dụng, đa phần là nhận xét tiêu cực như: “tại sao cá nuôi mãi không lớn?; cá Koi mất màu; cá bị bệnh; hay hồ bị đục nước; phủ đầy rêu tảo…”
Thực tế, hình thức viên nén sản phẩm của các dòng thức ăn “kém chất lượng” được trau chuốt trông không khác gì mấy so với các hãng thức ăn cao cấp. Điểm đặc biệt duy nhất chúng thu hút người chơi ban đầu bởi chiến dịch khuyến mãi, ưu đãi - giá rẻ và mẫu mã bao bì bắt mắt (màu sắc sặc sỡ) với chiến lược marketting đa kênh.
Bài toán khuyến khích “số lượng” thay vì “chất lượng” thúc đẩy văn hóa tiêu thụ dư thừa mà không nghĩ tới hậu quả lâu dài. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến khủng hoảng “rác” và “mất cân bằng sinh thái” trong chính môi trường sống của Koi nói riêng và môi trường tự nhiên nói chung.
Nguy cơ tiềm ẩn và giải pháp bền vững
Suy dinh dưỡng ở cá Koi: Loại cám giá rẻ thường chứa ít protein, vitamin, khoáng chất, là những thành phần thiết yếu cho sự phát triển và màu sắc của cá koi. Khi cá không nhận đủ dinh dưỡng, chúng sẽ phát triển chậm, kém sắc, không đạt đến kích thước và màu sắc tối ưu. Suy dinh dưỡng sẽ khiến hệ miễn dịch của cá yếu đi, khiến chúng dễ mắc các bệnh nhiễm trùng, nhiễm khuẩn và ký sinh trùng.
Một số loại cám giá rẻ chứa chất phụ gia không an toàn, như màu công nghiệp hoặc chất bảo quản hóa học để kéo dài thời hạn sử dụng. Các chất này tích tụ trong cơ thể cá và gây độc.
Ô nhiễm môi trường nước và ảnh hưởng đến hệ sinh thái. Cám chất lượng thấp dễ phân rã nhanh trong nước, gây đục nước và tăng nhanh quá trình ô nhiễm. Điều này làm giảm lượng oxy hòa tan và tăng nồng độ amoniac, đe dọa tính mạng của cá koi.Khi chất thải từ thức ăn tích tụ, chúng thúc đẩy sự phát triển của tảo và vi khuẩn có hại, dẫn đến hiện tượng phú dưỡng (eutrophication). Điều này khiến môi trường nước không còn phù hợp cho sự phát triển của cá koi và các loài khác.
Giảm khả năng sinh sản và tăng tỷ lệ tử vong. Suy dinh dưỡng và tích lũy độc tố ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của cá koi, khiến chúng khó sinh sản tự nhiên, làm suy giảm sức khỏe của thế hệ cá tiếp theo.Cá koi ăn cám kém chất lượng có nguy cơ tử vong cao hơn do nhiễm bệnh, ngộ độc, và suy dinh dưỡng, gây thiệt hại về kinh tế và tổn thất lớn cho người nuôi.
Ngoài ra để sản xuất 1 lượng lớn thức ăn giá rẻ làm thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ như: Đóng gói, bao bì, tiêu thụ một lượng lớn nguyên liệu đầu vào (thành phần cấu thành lên thức ăn cho cá). Ghóp phần gây ô nhiễm cho môi trường sống chung của cong người.
Trong xã hội hiện đại, người tiêu dùng dễ bị cuốn vào vòng xoáy của việc sở hữu và tiêu thụ nhiều nhất có thể các món hàng để thỏa mãn cảm xúc hạnh phúc tạm thời, sau đó là sự trống rỗng và cần tiếp tục tiêu thụ để cảm thấy hài lòng hơn mà không hề hay biết, tính bền vững của nó nằm ở số lượng hay chất lượng.
Vừa ngon, vừa bổ chắc chắn không rẻ. Chúng ta chỉ cần thay đổi góc nhìn, thay đổi tư duy, thay vì cho cá ăn về số lượng, hãy cho cá ăn đủ “lượng”. Có thể 1 khẩu phần ăn ít nhưng hàm lượng dinh dưỡng gấp nhiều lần 1 khẩu phần ăn lớn. Đó là điều người tiêu dùng cần tập trung.
Giải pháp bền vững:
Lựa chọn các loại cám có thương hiệu uy tín và chất lượng đảm bảo, có ghi rõ thành phần dinh dưỡng và được kiểm định chất lượng.
Tham khảo TOP 3 sản phẩm thức ăn cao cấp cho cá KOI đến từ thị trường: Nhật Bản/ Đài Loan và Trung Quốc.
Ưu tiên cám hữu cơ hoặc tự nhiên: Các loại cám hữu cơ, không chứa chất bảo quản, phụ gia hóa học và chất độc hại sẽ tốt hơn cho cá koi và môi trường nước. Quản lý lượng thức ăn phù hợp: Không cho cá ăn quá nhiều, đảm bảo lượng thức ăn vừa đủ để giảm thiểu lượng thức ăn thừa và tránh ô nhiễm nước.
Đầu tư vào sản phẩm chất lượng tốt không chỉ bảo vệ sức khỏe cho cá, giúp hạn chế tối đa các rủi ro xảy ra trong tương lai, tiết kiệm chi phí lâu dài và còn góp phần xây dựng thói quen tiêu dùng có trách nhiệm hơn với môi trường và cộng đồng.
Công ty CP Dịch Vụ Tổng Hợp Ánh Dương (viết tắt ADG) là đơn vị phân phối bán buôn, bán lẻ sản phẩm chính hãng lớn nhất tại thị trường Việt Nam hơn 10 năm qua, với nhiều hãng thức ăn chuyên cho cá KOI cùng các dòng máy bơm, máy sủi khí Oxi bền - khỏe - an toàn - tiện dụng - giá cả tốt nhất và nhiều vật liệu lọc khác nhau... cho khách hàng lựa chọn.
Để được tư vấn miễn phí, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua!
Hotline/ Zalo: 0348 646 646 - Mail: nacuonglinh@gmail.com