Giỏ hàng

4 tiêu chí cần có để cá Koi có môi trường sống lý tưởng

Để những chú cá Koi phát triển khỏe mạnh và rực rỡ, việc tạo dựng một môi trường sống lý tưởng là vô cùng quan trọng.

1. Môi trường nước

Đây được coi là yếu tố quan trọng nhất giúp cá phát triển tốt. Người xưa có câu “nước trong quá thì không có cá”, không chỉ nhằm răn dạy con người mà hoàn toàn dựa trên khoa học và các tập tính của cá. Nếu nước quá trong, có nghĩa là ít/không có vi sinh vật, tảo và các chất khác, vốn là nguồn thức ăn cần thiết để cá tồn tại. Mặt khác, nếu nước trong, cá sẽ cảm thấy không an toàn dẫn đến stress vì khó có thể tìm được chỗ ẩn nấp để tránh các vật thể mà chúng cho là mối nguy như: các cá thể cá khác hay thậm chí là con người.

Nước là yếu tố quan trọng nhất giúp cá phát triển tốt. Nguồn: Pinterest

Vì vậy, sự cân bằng hệ sinh thái trong hồ cá Koi là điều rất quan trọng. Một môi trường nước lý tưởng để cá sinh sống cần có:

  • Nồng độ pH: từ 7 – 7.5, Đây là mức pH trung tính đến kiềm nhẹ, phù hợp với hệ tiêu hóa và hô hấp của cá Koi.
  • Nhiệt độ:  duy trì từ 15 – 25°C, với nhiệt độ này cá Koi có sức khỏe tốt và hoạt động sinh hoạt bình thường
  • Oxy hòa tan: Cá Koi cần một lượng oxy hòa tan đủ lớn để hô hấp. Mức oxy hòa tan tối thiểu nên là khoảng 6-7 mg/l (miligram trên một lít) để đảm bảo sức khỏe của cá Koi.
  • Amonia (NH3/NH4+) Nitrit (NO2-): đều phải duy trì ở mức không đáng kể (Amonia <0,02 mg/l và nitrit <0,2 mg/l)
  • Trồng cây thủy sinh: Nếu là người từng chơi cá cảnh thì chắc ai cũng rất ghét việc rêu tảo xấu mọc trong hồ. Việc trồng cây thủy sinh có lợi ích hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng như: sắt, kali,…giúp hạn chế sự phát triển nhanh của rêu, tảo. Ngoài ra cây thủy sinh còn giúp cải thiện khí oxy trong hồ, là nơi trú ngự an toàn cho cá và làm đẹp thêm hồ cá nhà bạn.

2. Lượng oxi trong hồ

Cũng như con người, cá Koi ở dưới nước cũng cần được hô hấp. Hãy nhớ luôn đảm bảo duy trì mức oxy đủ và liên tục cho cá. Để có thể làm được việc này, bạn cần trang bị hệ thống máy sủi khí (hay còn gọi là máy thổi khí), có tác dụng hòa tan oxy vào trong nước, giúp cá hô hấp tốt và sinh trưởng khỏe mạnh. Ngoài ra, máy sủi oxy còn có tác dụng trang trí rất tuyệt vời: những dòng nước sủi bọt khí giúp bể cá nhà bạn sinh động hơn rất nhiều.

Máy sủi khí oxi giúp cá được hô hấp và phát triển

Đây là một thiết bị rất hữu ích và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm: nuôi trồng thủy sản, nuôi thực vật trong nước, hồi bơi, y tế,…

3. Hệ thống lọc

Đừng bao giờ ngại ngần đầu tư vào hệ thống lọc! Cho dù bạn là người chơi cá chăm chỉ và thường xuyên dọn bể, thì cũng không thể vệ sinh sạch các tạp chất li ti và chất độc hại có trong nước được. Hồ cá sử dụng một thời gian sẽ gặp phải các tình trạng như nước bị vẩn đục, có mùi tanh hoặc xuất hiện các loại rêu bám xung quanh hồ. Do đó việc lắp đặt hệ thống lọc nước bể cá là điều rất cần thiết để đảm bảo chất lượng nguồn nước.

Hệ thống lọc giữ hồ cá luôn sạch sẽ. Nguồn: Pinterest

Không những vậy, nước sạch còn chính là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự phát triển của các trong hồ nước. Nên nếu không sử dụng sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiệm trọng như cá chậm phát triển hoặc có thể làm cho cá chết hàng loạt. 

4. Thức ăn cho cá

Thức ăn cá Koi đến từ nhiều nguồn khác nhau, một phần có sẵn trong tự nhiên, một phần từ con người tạo ra. Có thể kể đến:

       - Nguồn thức ăn tươi sống: Cá Koi có thể ăn các loại thức ăn tươi sống như gin đất, giun kim, tôm, cua, sò, thịt cá, rong biển,..

       Nguồn thức ăn khô: bột cá, tôm khô, tảo khô, thức ăn chế biến từ đậu nành, ngô, lúa mì.

       - Nguồn thức ăn đông lạnh: Tảo biển, rong biển, thịt cá, tôm, cua cũng là nguồn dinh dưỡng tốt cho cá Koi.

       - Rau xanh: Các loại rau xanh như rau cải, rau muống, rau ngót cũng là nguồn dinh dưỡng tốt cho cá Koi.

Dòng thức ăn được nhiều người chơi ưu tiên nhất hiện nay chính là nguồn thức ăn khô, được tin dùng bởi sự tiện lợi, không mất nhiều thời gian chuẩn bị mà có thể giúp cá Koi phát triển toàn diện, tránh bệnh tật, cho ra hình thể cân đối và màu sắc rực rỡ.

Dòng thức ăn khô đang là sự lựa chọn số 1 cho cá Koi. Nguồn: Pinterest

Nhưng không phải dòng thức ăn khô nào cũng sẽ đạt được tác dụng như vậy, điều quan trọng là người chơi cần phải biết cân nhắc và lựa chọn thương hiệu thức ăn uy tín, được kiểm định về chất lượng.

Nuôi cá Koi luôn đòi hỏi sự chăm sóc tỉ mẩn, tinh tế đến từng chi tiết của người chơi để cá có môi trường phát triển lý tưởng, an toàn. Nhưng bù lại, sau tất cả công sức đó, người chơi cá Koi sẽ sở hữu cho mình những cá thể Koi khỏe mạnh , màu sắc rực rỡ và sức sống lâu bền cùng giá trị kinh tế cao.

 

Danh mục tin tức

Từ khóa