Giỏ hàng

Cách chấm dứt nỗi lo rêu tảo trong hồ cá Koi

Một bể cá Koi dù đầu tư chất lượng như thế nào cũng có thể phải bỏ đi trước khi nó đạt đến ngưỡng đẹp nhất. Và thường nguyên nhân là do lượng tảo bùng phát trong hồ cá.

1. Tảo là gì?
Tảo là vi khuẩn lam, chúng phân tán trong nước, và khi phát triển quá mức sẽ làm nước có màu xanh đậm. Khi rêu, tảo xanh dày lên thì sẽ bị già đi, chết đi, nó sinh ra khí độc và tạo nên những bong bóng khí.
Một số loại rêu tảo thường gặp có thể kể đến như: Rêu chùm đen, Tảo nâu, Rêu nhớt xanh, Rêu lông tơ, Tảo bụi xanh, Tảo đốm xanh, Nước xanh, Rêu tóc, Rêu sừng hươu,…
 

Rêu tảo – nỗi ám ảnh với những ai chơi cá cảnh

2. Tác hại nguy hiểm của rêu tảo

Rêu tảo” – nỗi ám ảnh đối với những ai chơi cá cảnh. Chúng có thể làm nước trong hồ bị đục bẩn và có mùi tanh gây khó chịu, khi tảo hình thành quá nhiều sẽ sinh ra các loại vi khuẩn và kí sinh trùng gây nên các loại bệnh cho cá Koi.

Khi rêu tảo mọc đến mức độ dày đặc, loài thủy sinh này làm cản trở không gian bơi lội cũng như sinh sống của những chú cá Koi trong hồ. Cá Koi không có thể hô hấp với mật độ “cư dân” dày đặc như vậy. Rêu tảo sẽ sử dụng hết oxy trong nước, khiến cho các sinh vật khác trong hồ cá bị thiếu oxy và có thể chết.

Cá không thể hô hấp với mật độ “dân cư rêu tảo” dày đặc

Độ PH trong hồ sẽ mất đi cân bằng nhanh chóng, làm mất đi cân bằng hệ sinh thái trong hồ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của các sinh vật trong hồ đặc biệt là vi sinh trong nước.

Ngoài ra, tảo xuất hiện nhiều và nhanh còn làm mất đi vẻ đẹp cũng như tính thẩm mỹ của hồ cá, những làn nước trong xanh biến mất thay thế bằng một màu xanh đục bốc mùi, khiến người chơi ngán ngẩm vô cùng.

Rêu tảo làm mất đi tính thẩm mỹ cho hồ cá

3. Nguyên nhân của rêu tảo

Đầu tiên phải nói đến kỹ thuật thiết kế hệ thống lọc chưa đạt chuẩn. Khác với những loài cá khác, hồ cá Koi phải thật trong thì mới thấy được trọn vẹn những gì đẹp nhất của hồ cá. Quá trình lọc không hiệu quả khiến phần chất thải của cá hoặc các cặn bẩn từ môi trường bên ngoài vẫn còn đọng lại nhiều, tích trữ lâu ngày và trở thành môi trường phát triển hoàn hảo của rêu tảo.

Dư thừa Nitrate, Phosphate và Amoniac – khí độc từ các chất thải từ động vât, thực vật và thức ăn thừa bị vi khuẩn phân giải. Amoniac kết hợp với ánh nắng mặt trời (với những hồ cá Koi được xây ngoài trời để tăng tính thẩm mỹ), vốn là nguồn dinh dưỡng chính rêu tảo hấp thụ để phát triển.

Lâu ngày không vệ sinh, thay nước cho hồ cá: Cho dù hồ cá nhà bạn có được đầu tư chất lượng và đẹp như thế nào, nếu chúng ta chỉ ngắm nhìn mà thiếu đi sự quan tâm, sẽ có một ngày những công sức và tiền bạc đều có thể mất sạch.

4. Cách xử lý

  • Hãy luôn nhớ vệ sinh hồ cá định kỳ! Có thể đó là một công việc mất thời gian, nhưng hiện nay mọi thứ đã dễ dàng hơn với các dịch vụ tiện ích cung cấp trọn gói. Hoặc nếu như bạn muốn tiết kiệm và chủ động hơn, thì có thể sắm 1 thiết bị máy hút vệ sinh. Hiện nay có nhiều thương hiệu cung cấp máy vệ sinh như: PONTEC - Đức/ JEBAP PC1 - PC3 - Trung Quốc/ BOYU - Trung Quốc....

Dùng máy hút vệ sinh là sự lựa chọn tiện lợi nhất

Link tham khảo: máy làm vệ sinh hồ nước tiện dụng nhất

  • Tăng cường bổ sung đèn UV kết hợp bổ sung Vi sinh: Đèn UV với mục đích diệt nấm, khử khuẩn, hạn chế sự phát triển của rêu tảo. Vi sinh hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch.

Link tham khảo: Đèn UV diệt rêu tảo

  • Sử dụng các loại thức ăn có chất lượng tốt, đảm bảo cân bằng dinh dưỡng theo từng giai đoạn phát triển của cá, đồng thời giúp cá tăng cường hệ thống miễn dịch.

Link tham khảo: Thức ăn cá Koi bán chạy nhất thị trường

Có một sự thật là, chúng ta không thể diệt rêu tảo một cách triệt để và cũng không nên làm như vậy, vì tảo là cư dân tự nhiên có mặt tại tất cả các vùng nước, góp phần cân bằng hệ sinh thái. Không 1 bể hay hồ cá cảnh nào hoạt động mà không có tảo. Tuy nhiên, lượng tảo bùng phát là hiện tượng đáng báo động cho hồ cá nhà bạn, hãy luôn để ý và chăm sóc “thú chơi bạc tỷ” của mình một cách cẩn thận nhé.

Danh mục tin tức

Từ khóa