Giỏ hàng

Vật liệu lọc quan trọng với hồ cá Koi như thế nào?

Đầu tư tiền tỉ vào cá Koi, việc người chơi quan tâm nhất là làm thế nào để cá có thể phát triển khỏe mạnh. Cách chọn nguồn thức ăn cá như thế nào?. Cá Koi có hay bị bệnh không? Chăm sóc cá Koi khó không? Môi trường sống lý tưởng cho cá là gì?

Hãy cùng nhìn vào câu chuyện của một doanh nghiệp nhỏ đã tăng doanh số bán hàng một cách bứt phá bằng cách tư vấn kỹ thuật thiết kế hồ, quy trình vận hành hồ cá và hướng dẫn chăm sóc cá Koi miễn phí, là cách mà họ đồng hành cùng người chơi từ ngày đầu và xuyên suốt hành trình nuôi Koi, mang đến giá trị cốt lõi lớn nhất đối với người chơi cá Koi bằng trải nghiệm hài lòng, là sự an tâm, tin tưởng với thú chơi tiền tỉ này như thế nào nhé!

1. "Cá cần nước và cá ăn nước": Yếu tố được chú trọng nhiều nhất trong quá trình nuôi cá Koi là chất lượng nước luôn cần được đảm bảo

Nước hồ cá chơi lâu thường bị vẩn đục và có mùi hôi tanh khó chịu? Đó có thể đến từ những nguyên nhân dưới đây:

  • Cho cá ăn quá nhiều hoặc không dọn sạch thức ăn thừa sẽ dẫn đến tích tụ chất thải hữu cơ trong hồ, tạo điều kiện cho vi khuẩn phân hủy và phát triển, gây ra mùi hôi tanh;
  •  Sự phát triển quá mức của rêu tảo;
  • Lưu lượng máy bơm của tổng thể hồ không đáp ứng được quá trình lọc nước
  • Ngoài ra nước có bọt nhiều do hồ Cá koi bị nhiễm khuẩn nặng, cá tuột nhớt và nước chứa nhiều cặn li ti do bơm và vật liệu lọc thiếu hoặc ko đáp ứng được….

Nước hồ cá chơi lâu bị vẩn đục và có mùi hôi tanh khó chịu

Vậy làm cách nào để tránh những trường hợp “nguy hiểm” như trên ?

2. Xây dựng một hệ thống lọc tiêu chuẩn ngay từ đầu là giải pháp hiệu quả nhất giúp bể cá Koi đạt được ngưỡng đẹp nhất

Đầu tiên phải nói tới dòng chảy tạo ra sự luân chuyển lưu thông trong hồ, hình thành những khu vực đối lưu riêng giúp cho cá Koi thoải mái bơi lội. Thông qua cơ chế Hút - đẩy của hệ thống bơm, qua đó loại bỏ tối đa các loại thức ăn dư thừa, phân cá, rác thải từ môi trường tự nhiên và các sinh vật khác trong hồ như: rong, tảo ở đáy hồ, mặt hồ và phía thành hông của hồ, khiến chúng quay ngược về hệ thống lọc, dần dần tách bỏ xả ra ngoài hồ, giúp cải thiện chất lượng nước, môi trường sống của cá.

Một hệ thống lọc tiêu chuẩn và hoạt động hiệu quả sẽ giảm bớt công việc bảo dưỡng và làm sạch hồ cho người nuôi cá Koi. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và công sức, đồng thời đảm bảo rằng hồ luôn được bảo quản tốt.

Một hồ nước trong xanh, đàn cá bơi lội nhanh nhẹn, khỏe mạnh là niềm vui lớn của gia chủ. Không chỉ giúp ngôi nhà đạt được tính thẩm mỹ cao mà còn giúp người chơi ngắm nhìn cá dễ dàng hơn với tâm trạng hoan hỉ nhất.

Một hồ nước trong xanh, đàn cá bơi lội nhanh nhẹn, khỏe mạnh là niềm vui lớn của gia chủ

Một hệ thống lọc tiêu chuẩn bao gồm: Máy bơm tuần hoàn, máy sủi khí oxi và vật liệu lọc nước.

 

3. Vậy bộ phận nào quan trọng nhất trong một hệ thống lọc nước hồ cá Koi?

Thật khó để trả lời câu hỏi trên bởi một hệ thống lọc hồ cá là một thể thống nhất. Để hiểu hơn về vấn đề này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nhiệm vụ của từng thiết bị, vật liệu lọc nước trong hồ cá Koi như thế nào nhé!

Nếu người ta vẫn thường ví von “Máy bơm là trái tim hồ cá”, “máy sủi oxi là lá phổi xanh” thì “vật liệu lọc chính là chiếc màng lọc nhân tạo khổng lồ” cho hồ cá, là ngôi nhà cho vi sinh vật có lợi sống và làm việc.

Máy bơm tạo ra dòng chảy nước trong hồ, giúp lưu thông nước và ngăn chặn sự ứ đọng của nước. Điều này giúp đảm bảo rằng tất cả các vùng của hồ đều nhận được lượng nước và oxy cần thiết, ngăn chặn sự tập trung các chất ô nhiễm và đảm bảo rằng chất lượng nước đồng đều.

Link tham khảo: Máy bơm - trái tim của hồ cá

Oxy là cần thiết cho sự sống của cá, các loài thủy sinh và vi sinh vật trong hồ cá. Việc cung cấp đủ lượng oxy giúp duy trì sức khỏe và hoạt động chức năng của các sinh vật, đồng thời giúp ngăn chặn sự thiếu hụt oxy có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe và thậm chí làm chết cá. Máy sủi khí giúp khí oxy được bơm vào nước, làm giàu lượng oxy hòa tan một cách dễ dàng hơn.

Máy sủi khí giúp khí oxy được bơm vào nước, làm giàu lượng oxy hòa tan một cách dễ dàng hơn

Link tham khảo: Máy sủi khí hiệu quả nhất

Vật liệu lọc đóng vai trò quan trọng trong quá trình lọc nước sạch, loại bỏ tạp chất và vi khuẩn có hại, đảm bảo nguồn nước an toàn cho sử dụng.

- Loại bỏ tạp chất: Vật liệu lọc nước như than hoạt tính, nham thạch, san hô, sứ lọc, hạt lọc kaldnes… có thể loại bỏ các hạt cặn bã, bùn, đất sét và các tạp chất khác khỏi nước. Quá trình này làm cho nước trong hơn và cải thiện hương vị. Ngoài ra chúng còn có khả năng hấp thụ các hợp chất hữu cơ gây mùi và làm nước có màu trở nên trong hơn.

- Giảm vi khuẩn, virus và rêu tảo có hại: Một số vật liệu lọc nước, như màng lọc thẩm thấu ngược (RO) và lọc diệt khuẩn bằng đèn UV, có thể loại bỏ hiệu quả vi khuẩn và virus có hại khỏi nước, đặc biệt khi được kích hoạt, đèn UV phát ra tia UV-C, một dạng của tia cực tím có bước sóng ngắn, có khả năng xâm nhập sâu vào tế bào vi khuẩn, rong rêu, và tảo. Tia UV-C tác động vào DNA của chúng, gây ra tổn thương hoặc làm hỏng cấu trúc của chúng.

- Cải thiện độ trong của nước: Loại bỏ các hạt lơ lửng, giúp nước trong hơn và tính thẩm mỹ cao hơn.

- Cải thiện sức khỏe cho cá Koi: Bằng cách loại bỏ tạp chất và vi khuẩn, vật liệu lọc nước giúp cải thiện chất lượng nước, có lợi cho sức khỏe của sinh vật sống trong nước, ức chế mầm bệnh.

- Bảo vệ hệ sinh thái môi trường: Mỗi hồ cá trong - sạch - đẹp sẽ ghóp phần tạo nên một hệ sinh thái đẹp, một trái đất xinh đẹp hơn.

….

4. Vật liệu lọc thường có 2 loại là lọc tinh và lọc thô. Mỗi loại vật liệu lọc sẽ có các công dụng khác nhau

 

- Đối với Lọc thô, nhiệm vụ chính của nó là giữ lại các chất bẩn lớn trong nước như là phân cá, thức ăn thừa và các chất cặn lơ lửng giúp nguồn nước trong sạch hơn. Chúng thường gồm chổi lọc, tấm lọc (jmat), hệ thống lọc drum filter..

- Lọc tinh trong hồ cá là quá trình loại bỏ các chất, các hạt nhỏ và các hạt lơ hữu cơ từ nước trong hồ cá, nhằm cải thiện chất lượng nước, cung cấp môi trường sống cho vi sinh vật có lợi, vi sinh phân hủy chất thải và thức ăn dư thừa, giúp duy trì nồng độ PH ổn định, tăng khoáng chất có lợi dành cho cá Koi và chúng thường bao gồm nham thạch đỏ, san hô, vỏ hàu ion, hạt kaldnes…

 

Vật liệu lọc hồ cá KOI trên thị trường cũng rất đa dạng và nhiều nguồn cung cấp khác nhau. Mỗi hệ thống lọc có thể yêu cầu các loại vật liệu khác nhau. Và tùy thuộc vào kinh tế của mỗi người chính vì thế mà trước khi quyết định chọn mua loại vật liệu lọc nào thì bạn cũng nên tìm hiểu sơ bộ về đặc điểm của chúng?

- Tấm lọc nước Jmat (hay còn được gọi bùi nhùi): Tấm lọc nước được sử dụng trong ngăn lọc thô của hồ cá, hoặc lót dưới đáy của các bộ lọc tràn – vừa tác dụng lọc vừa giúp nước dễ dàng lưu thông qua các ngăn lọc, trên thị trường hiện nay có 2 loại chính là tấm lọc không keo và tấm lọc có keo

  • Tấm lọc không keo (Jmat AC) được cấu tạo sợi nhựa tổng hợp nguyên chất liên kết với nhau là loại không được phủ keo. Được ép thành các loại kích thước chuẩn thông qua máy ép nhiệt.
  • Tấm lọc có keo (Jmat Enkev) được chế tạo từ các sợi cước tổng hợp nhẹ, sợi cước dai, bền, sẽ có thêm định hình keo dính lại. Có khả năng lọc tốt hơn và độ bền cao hơn Jmat không keo AC.

Tấm lọc Jmat

- Chổi lọc: Được làm từ những sợi cước bền với tuổi thọ lên tới hơn 10 năm, thân bằng inox 304 không rỉ, đường kính 12cm với nhiều kích cỡ 40cm, 60cm, 80cm, 100cm, 120cm. Được lắp đặt tại ngăn lọc cơ học (hay còn gọi là ngăn tách phân), giúp giữ lại các chất thải lơ lửng, thức ăn thừa,… và được loại bỏ ra ngoài thông qua máy bơm xả đáy. Ưu điểm lớn nhất của chổi lọc là dễ dàng lắp đặt, sử dụng và vệ sinh.

Chổi lọc

- Bông lọc: Cấu trúc của bông ở dạng xốp, có độ dày và độ thoáng khí khá cao. Là nơi trú ngụ và sinh sản lý tưởng của các loài vi sinh vật có lợi. Tuy nhiên do bông giữ lại chất bẩn khá tốt nên chỉ có tuổi thọ dưới 1 năm, người dùng nên thường xuyên thay mới để đảm bảo chất lượng cho hồ cá.

Bông lọc

- Hạt lọc Kaldnes: Đây là một trong những vật liệu lọc nước bể cá có hiệu suất tốt nhất được dân chơi cá ưa chuộng. Hạt kaldnes có thiết kế theo kiểu bánh răng cưa. Thiết kế này sẽ cung cấp tối đa diện tích bề mặt hoạt động cho vi khuẩn có lợi trú ngụ. Khối lượng của hạt Kaldnes rất nhẹ, sẽ không gây cản trở dòng nước chảy và có khả năng di chuyển theo dòng nước trong bể tăng hiệu suất lọc nước.

Hạt lọc Kaldnes

- Than hoạt tính: Việc sử dụng than hoạt tính lọc nước hồ cá giúp loại bỏ hết các tạp chất có trong môi trường nước sau một thời gian sinh sống, giúp cá phát triển toàn diện hơn. Có thể sử dụng than hoạt tính lâu dài để lọc nước bởi sản phẩm này cực kỳ an toàn và lành tính.

- Nham thạch: Nham thạch được lấy từ các núi lửa, cấu trúc xốp và bề mặt có hàng vạn lỗ nhỏ li ti thuận lợi cho các vi sinh vật có lợi trú ngụ và phát triển, giúp cho sự phân hủy các chất hữu cơ có trong nước diễn ra nhanh hơn.

- Sứ lọc được làm từ đất sét có cấu trúc phức tạp và các lỗ nhỏ trên bề mặt. Nhờ vào tính chất này, sứ lọc có khả năng hấp phụ các chất độc hại trong nước. Sứ lọc cũng có khả năng khử mùi, giảm độ đục và cải thiện vị của nước. Vì vậy mà Sứ lọc được sử dụng như một vật liệu lọc thông dụng, phổ biến được người chơi và nuôi cá cảnh sử dụng nhiều trong hệ thống lọc hồ/ lọc nước. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều mã sứ lọc, thông dụng và được người chơi sử dụng nhiều nhất phải kể đến: Sứ thanh hoa mai vàng sứ thanh muối tiêu; sứ bi lỗ; sứ lọc Bio, …

Sứ lọc

- San hô lọc nước hồ cá là một dạng giống đá vôi, là nơi cư ngụ của vi sinh vật để phân hủy các chất hữu cơ có trong nước giúp nước luôn trong sạch và làm giảm sự phát triển của mầm bệnh gây bệnh cho cá. Đồng thời làm tăng độ cứng cho nước có tác dụng rất tốt giúp cân bằng môi trường sống nhân tạo với môi trường tự nhiên.

Link tham khảo: hệ thống lọc tối tân nhất

Công ty CP Dịch Vụ Tổng Hợp Ánh Dương (viết tắt ADG) là đơn vị phân phối bán buôn, bán lẻ sản phẩm chính hãng lớn nhất tại thị trường Việt Nam hơn 10 năm qua, với nhiều hãng thức ăn chuyên cho cá KOI cùng các dòng máy bơm, máy sủi khí Oxi bền - khỏe -  an toàn - tiện dụng - giá cả tốt nhất và nhiều vật liệu lọc khác nhau... cho khách hàng lựa chọn.

Để được tư vấn miễn phí, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua!

Hotline/ Zalo: 0348 646 646 - Mail: nacuonglinh@gmail.com

Trụ Sở chính: 47 Trần Duy Hưng - P.Trung Hòa - Quận Cầu Giấy - HN

Showroom: 13BT3 VINACONEX 3- P.Trung Văn- Nam Từ Liêm - HN

Danh mục tin tức

Từ khóa