Giỏ hàng

Người chơi Koi lâu năm tiết lộ bí mật bảo vệ hồ cá sạch sẽ: Ứng dụng vi sinh vật

Đàn cá Koi bạc tỷ khỏe mạnh bỗng mắc bệnh nặng do nhiễm trùng vì hệ sinh thái vi sinh mất cân bằng, hầu hết điều này bắt nguồn từ những suy nghĩ sai lầm của người chơi. 

1. Lầm tưởng của người chơi Koi

“Hồ cá Koi nhà tôi được đầu tư mạnh vào Hệ thống lọcmáy sủi khí oxy chất lượng thế này, thường xuyên vệ sinh, thậm chí còn có cả máy sưởi, chắc chắn đàn cá Koi yêu sẽ phát triển khỏe mạnh và đẹp lắm đây!” – Đừng bao giờ tự tin sớm như vậy. Hệ thống lọc, máy sủi khí chắc chắn là yếu tố cần, nhưng chưa đủ.

Xem thêm: 4 tiêu chí cần có để cá Koi có môi trường sống lý tưởng

Ta cứ nghĩ đưa cá vào hồ sẽ cách ly với môi trường tự nhiên bên ngoài và có thể kiểm soát được các yếu tố môi trường như nhiệt độ, độ pH, Oxy và các chất độc hại. Đúng là vậy, tuy nhiên trong quá trình nuôi cá, hồ của bạn bị tác động bởi việc thay nước hằng ngày, nguồn thức ăn, nhiệt độ và ánh sang của môi trường. Hồ thủy sinh nhà bạn là môi trường nhân tạo, nên các yếu tố (đặc biệt là vi sinh trong nước) có lợi cho cá phải được tạo dựng để đảm bảo cho cá khỏe và cân bằng hệ sinh thái trong hồ. Vấn đề này nhiều người không mấy quan tâm, như vậy là một sai lầm.

Vi sinh có lợi ho cá phải được tạo dựng để đảm bảo cho cá khỏe và cân bằng hệ sinh thái trong hồ

2. Tầm quan trọng của vi sinh trong hồ cá

Vi sinh hồ cá có tác dụng giúp cân bằng hệ sinh thái cho nước, giúp phân giải các chất thải và hữu cơ tồn đọng trong hồ, đảm bảo hồ bạn được trong, khử mùi tanh hôi, loại bỏ các chất độc gây hại cho cá. Vi sinh vật tốt còn được gọi với tên khác là lợi khuẩn, vi khuẩn có lợi, vi sinh có lợi. Cụ thể:

2.1 Vi sinh giúp nước hồ cá Koi sạch nhanh hơn

“Chẳng phải tôi đã xây hệ thống lọc và vật liêu lọc cho hồ cá rất hoàn chỉnh rồi sao, tại sao còn cần thêm vi sinh làm sạch nữa?”. Thực chất đây là một sai lầm của rất nhiều người. Vi sinh trong hồ cá giúp xử lý nước trực tiếp, còn vật liệu lọc chỉ là giá thể. Dù có chất lượng đến đâu, lọc cũng không thể diệt hết các cặn bẩn từ hồ thủy sinh như chất thải phân cá, thức ăn dư thừa còn sót lại. Chúng tồn tại dưới dạng hạt li ti, rất nhỏ thôi nhưng nếu “tích tiểu thành đại” vẫn sẽ gây ô nhiễm nước như thường. Và chỉ vi sinh mới có thể diệt sạch sẽ.

Dù có chất lượng đến đâu, lọc cũng không thể diệt hết các cặn bẩn từ hồ mà cần có vi sinh hỗ trợ

Không những vậy, hồ dễ bị đục bẩn, muốn vệ sinh sinh sạch sẽ cần thay nước định kỳ khiến người chơi có xu hướng mệt mỏi và chán nản với quy trình này. Vì vậy, người chơi cá lâu năm sẽ luôn lựa chọn chế phẩm sinh học vi sinh giúp làm sạch hồ trong thời gian ngắn.

2.2. Vi sinh giúp duy trì hệ sinh thái cân bằng

Vi sinh có mặt ở khắp mọi nơi trên Trái Đất. Và nếu nói không ngoa thì nếu thiếu vi sinh, con người sẽ chết do chính rác thải mà mình tạo ra. Môi trường hồ cá cũng như vậy, nếu dủ hài hòa, cân bằng về chất lượng nước và lượng vi sinh vật, cá mới có thể sinh trưởng tốt nhất.

Tạo vi sinh trong hồ thủy sinh tạo cho cá Koi một môi trường sống nhân tạo vô cùng “tự nhiên”, ở đó chúng không bao giờ phải lo lắng về amonia hay nitrit – hai chất độc hại gây chết cá dù là hàm lượng thấp, vì vi sinh đã ở đó và cân bằng hết tất thảy.

2.3. Lợi ích sức khỏe tuyệt vời mà vi sinh mang đến cho cá Koi

Cũng giống như con người luôn cần men tiêu hóa và các lợi khuẩn tốt cho tiêu hóa, vi sinh cũng có thể mang đến những lợi ích tương tự và còn hơn thế:

  • Cân bằng lượng vi khuẩn trong hệ tiêu hóa
  • Ngăn ngừa và điều trị tiêu chảy
  • Hỗ trợ điều trị một số bệnh lý về thần kinh
  • Giữ tim khỏe mạnh
  • Giảm mức độ nghiêm trọng của một số dị ứng và bệnh chàm
  • Điều trị rối loạn tiêu hóa
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch

Vi sinh giúp cá Koi khỏe mạnh rực rỡ hơn

Xem thêm: vi sinh BIO tăng cường hệ miễn dịch

Bạn cần cân chắc lựa chọn những vi sinh chất lượng giúp nuôi cá hiệu quả hơn

“Nhỏ mà có võ”, vi sinh vật chính là một mảnh ghép hoàn hảo giúp hồ cá Koi nhà bạn luôn giữ được sự sạch sẽ gần như tuyệt đối, giúp cá có một môi trường phát triển tuyệt vời nhất.

Danh mục tin tức

Từ khóa